ลงตรงไหน … หากหงส์ได้ แวเนอร์ ควรจะให้ลงตำแหน่งใด

วันพฤหัสบดี 9 กรกฎาคม 2020

กลายเป็นตัวเต็งอันดับต้นๆ ทันทีสำหรับ ติโม แวร์เนอร์ ในการจะย้ายมาสู่ถิ่นแอนฟิลด์ หลังเจ้าตัวพูดออกอากาศว่าตัวเขาเองไม่ได้สนใจยักษ์ใหญ่ บาเยิร์น มิวนิค โคตรทีมหาอำนาจขอลีกเมืองเบียร์ และต้องการจะออกมานอกประเทศ เพื่อมาเล่นยังต่างแดนเท่านั้น และทีมที่ที่ดูเหมือนจะเข้ากับระบบการเล่นของเจ้าตัวมากที่สุด ณ เวลานี้ก็คือหงส์แดง ทว่าการมาของเขาตำแหน่งใดล่ะที่จะทำให้ศักยภาพของเจ้าตัวถูกดึงมาใช้มากที่สุด

กองหน้าตัวเป้า

Football Manager 2020 Predicts How Timo Werner Will Fare if He ...

นี่คือตำแหน่งที่ทำให้เขาแจ้งเกิดแบบเต็มตัวกับ ไลป์ซิก ลงเล่น 25 นัด ยิงไป 21 ประตูและทำได้ 7 แอสซิสต์ ในฤดูกาลนี้ที่ยังไม่รูดม่านลง ทำให้เขาเป็นรองดาวซัลโว ตามหลังเพียงแค่ เลวานดอฟสกี้ เพียงแค่ 4 ประตู ตั้งแต่ยุคของ โดยราล์ฟ ฮัสเซนฮึทเทล ในปี 2016 เขาก็ส่ง แวเนอร์ ลงเล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า แถมมันได้ผล เขาจมูกไวมากๆ ในแดนหน้า ด้วยความเร็วทำให้กับจบสกอร์นั้นได้เปรียบ ทว่าการมาของ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ แม้เจ้าตัวจะได้เล่นในตำแหน่งอื่นบ้างในตัวรุกถึงอย่างไรหลัๆ แล้วเขาก็เป็นกองหน้าตัวเป้าอยู่ดี

หากนับใน 25 เกมหลัง นาเกลส์มันน์ ส่งเจ้าตัวลงเล่นเป็นกองหน้าตัวเป้าถึง 20 เกม จาก 25 เกมบุนเดสลีกาซีซั่นล่าสุด นับเป็น 80% และใน 20 เกมที่เข้าลงเล่นเขาช่วยยิงประตูให้ทีม 16 ประตู เท่ากับว่าเขาการันตี 1 ประตูแน่ๆ ใน 100 นาทีที่ลงเล่น ทำให้ตำแหน่งหลักปัจจุบันของเขาตอนนี้คือกองหน้าตัวเป้านั้นเอง

กองหน้าตัวต่ำ

Video) Timo Werner scoring goals for Liverpool edit goes viral

หากพูดให้เห็นภาพ ฟีร์มิโน่ ของ ลิเวอร์พูล แม้ไลน์อัพที่ออกมาในทุกๆ เกมเขาจะยืนตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าก็จริง แต่เมื่อลงเล่นจริง เขามักจะเล่นในทุกตำแหน่งในแนวรุก ทั้งยืนอยู่ในเขตหัวกะโหลก รวมถึงถอยต่ำลงมาช่วยทีมสร้างสรรค์เกม ในตำแหน่งกองหน้าตัวต่ำ แวเนอร์ ก็เคยได้รับโอกาสให้เล่นด้วยเช่นกัน และนั้นทำให้เขามตัวเลขแอสซิสที่มากถึง 7 ครั้ง เนื่องจากในขณะที่เขาลงเล่นในตำแหน่งนี้เขาสามารถจ่ายบอลสวยๆ ให้กองหน้าของทีมอย่าง พาทริค ชิค หรือยุสซุฟ โพลเซน มากถึง 6 ครั้งเลยทีเดียวสำหรับการเล่นเป็นกองหน้าตัวต่ำ

นี่เองอาจจะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ ลิเวอร์พูล อยากได้ตัวเขามาร่วมทีม การเล่นแบบหลากหลายไม่เกี่ยงว่าจะจับไปเป็นตัวทำสกอร์ หรือถอยต่ำลงมาเพื่อเป็นตัวสร้างสรรค์เกมก็ทำได้ ทำให้เขาดูมีภาษีดีกว่าทาง ฟีรมิโน่ อยู่นิดในเรื่องของการยิงประตู เนื่องจากเจ้าตัวค่อนข้างจะเฉียบคมและอันตรายจริงๆ แม้จะไม่ได้เล่นเป็นกองหน้าตัวเป้าก็ตาม

ตัวรุกด้านข้าง

Timo Werner Reportedly 'Waiting' for Liverpool as Manchester ...

จากที่บอกในข้อแรกว่าเจ้าตัวนั้นลงเล่นในตำแหน่งกองหน้า 20 จาก 25 เกมบุนเดสลีกาซีซั่นล่าสุด และส่วนที่เหลือส่วนใหญ่ก็มักจะรับโอกาสเล่นเป็นปีกซ้าย และตัวเลขจากการทำประตูก็ฟ้องว่าเขาทำได้ดีจริงๆ เนื่องจากเขายิงไปถึง 5 ประตู จากการเล่นตำแหน่งนี้ แม้จะไม่ค่อยได้ถูกจับไปยืนปีกมากนักแต่คิดค่าเฉลี่ยแล้วคือ 1 ประตู ต่อ 67 นาทีเลยทีเดียว โดยเกมประทับใจคือเขาเล่นงานกองหลังแชมป์โลกอย่าง เบนฌาแม็ง ปาวาร์ ในเกมที่เจอกับเสือใต้แบบเสียทรงเหมือนกัน

นอกจากนี้ปีกขวาแม้จะได้ลงเล่นนับเกมได้แต่มันอยู่ที่คุณจะจัดสรร เขาเหมือนตัวรุกของ ลิเวอร์พูล จริงๆ คือเล่นตรงไหนก็ได้ในแนวรุก และนี่คือเหตุผลว่าทำไมเขาถึงเหมาะกับระบบทีมที่ไม่มีตำแหน่งตายตัว คุณสามารถจิ้มได้เลยว่าให้เขาลงในตำแหน่งใด ไม่มีเกี่ยง เพราะเขาผ่านมันมาหมดแล้ว

สรุป…

A tactical analysis of how Timo Werner could fit into Klopp's ...

ขอเอาคำพูดของเจ้าตัวมาแล้วกัน “ผมเล่นได้หมดเลยน่ะ ไม่ใช่คำพูดจากความคิดเห็นแต่ตอนนี้ผมเล่นมันมาหมดทุกตำแหน่งแล้วจริงๆ (ในแนวรุก) อย่างที่คุณเห็นมันอยู่ที่เกม ตอบไม่ได้หรอกว่าตำแหน่งที่ผมอยากลงเล่นคืออะไร มันอยู่ที่ช่วงเวลา คู่แข่ง ไลป์ซิก จะได้ประโยชน์จากผมมากที่สุดในเกมนั้นๆ คือตำแหน่งไหน กองหน้าตัวเป้า, ปีก หรือจะเป็นตำแหน่งหมายเลข10 (กองหน้าตัวต่ำ) ผมสามารถทำได้หมด”

โดยรวมคือเจ้าตัวสามารถลงเล่นได้ทุกตำแหน่ง แต่ก็อยู่ที่ความเหมาะสมของโค้ช และสถานการณ์ในตอนนั้น ถือว่าเป็นแข้งที่ครบเครื่องจริงๆ อยู่ที่ คล็อปป์ แล้วว่าเขาจะจัดการกับดีลนี้อย่างไร

กลับหน้า ballstep





วิเคราะห์บอล ไฮไลท์บอล ข่าวฟุตบอล ล่าสุด